Ngành ô tô Đức thất vọng về gói cứu trợ của Thủ tướng Angela Merkel

(News.oto-hui.com) – Ngành ô tô Đức sụt giảm kỷ lục, thấp nhất kể từ năm 1991, trong khi việc hỗ trợ tài chính phục hồi nền kinh tế của Chính phủ lại không đề cập đến sản phẩm động cơ đốt trong. Điều này làm cả Ngành ô tô Đức thất vọng về gói cứu trợ của Thủ tướng Angela Merkel.

Bài viết liên quan:

Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh của ngành sản xuất ô tô Đức hiện nay

Viện Kinh tế Ifo của Đức đã công bố Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh của ngành sản xuất ô tô trong nước. Theo đó, một bức tranh u ám của nền công nghiệp ô tô dưới tác động của Covid-19 đã được khắc họa khá rõ nét qua các chỉ số đi xuống.

Doanh số bán xe hơi trên toàn thế giới đã giảm do các biện pháp cách ly xã hội, đa số dây chuyền sản xuất buộc phải đóng cửa và các phòng trưng bày xe cũng tạm nghỉ.

Ifo cho biết, kết quả khảo sát 75 công ty ô tô cho thấy, chỉ số kinh doanh hiện tại của ngành đã giảm xuống -85,4 điểm trong tháng 4, từ mức -13,2 trong tháng 3. Đây được cho là mức thấp kỷ lục, hơn cả mức -82,9 điểm vào tháng 4/2009 khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu diễn ra.

“Chúng tôi chưa từng thấy những con số tồi tệ như vậy đối với lĩnh vực quan trọng bậc nhất này”

ông Klaus Wohlrabe, người đứng đầu tại Ifo nhận xét.

Các chỉ số phụ về đơn hàng, kỳ vọng sản xuất và triển vọng xuất khẩu đều đi xuống. Công suất sản xuất của ngành ô tô Đức đã giảm xuống 45%.

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với nhiều thách thứcĐại dịch Covid-19 đã khiến quý I năm nay, các hãng xe của Đức không có lợi nhuận. Đơn cử như hai tập đoàn lớn là Volkswagen và Daimler đã phải từ bỏ mục tiêu tăng trưởng trong năm nay. Cùng đó, bản thân hai ông lớn này cũng đã kêu gọi chính phủ Đức hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, kích cầu tiêu dùng xe hơi.

Ngành ô tô Đức thất vọng về gói cứu trợ của Thủ tướng Angela Merkel

Theo kế hoạch, Thủ tướng Angela Merkel sẽ họp với đại diện cấp cao của các công ty xe hơi để thảo luận về tác động của đại dịch Covid-19 đối với sản xuất kinh doanh. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA), công đoàn IG Metall cũng như Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz và Bộ trưởng Kinh tế Peter Altmaier sẽ tham gia cuộc họp.

Chính phủ bà Merkel đang nghiên cứu gói kích thích phục hồi kinh tế sau khủng hoảng do Covid-19. Nhưng dự kiến, phải đến cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6, Chính phủ mới công bố gói hỗ trợ này.

Các thông tin được hé lộ cho thấy, gói hỗ trợ lần này ưu tiên cho xe điện hơn. Chủ trương của Thủ tướng Merkel được công bố tuần trước cho thấy, bà muốn kết hợp việc hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh của các công ty ô tô phải gắn với việc giảm lượng khí thải carbon. Điều này khiến phần lớn các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội VDA thất vọng bởi họ muốn gói hỗ trợ phải bao gồm cả các xe dùng động cơ đốt trong.

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức

Trên thực tế, ngành ô tô Đức đang dần khởi động lại, một số nhà máy bắt đầu hoạt động trở lại nhưng với chủ trương trên, chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn để có thể đạt được tốc độ tăng trưởng như trước.

Đình Quý (theo Reuters)

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác