Thanh Nam

Nên làm gì khi đèn báo ABS bật sáng?

(News.oto-hui.com) – Đèn báo ABS bật sáng trên bảng điều khiển taplô là một trong những việc thường gặp khi lái xe. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần sửa chữa hệ thống phanh ABS khi đèn báo này xuất hiện. Bởi vì, nguyên nhân có thể là do phanh tay hay áp suất dầu trong hệ thống phanh bị giảm. Bài viết dưới đây sẽ nêu lên các cách để xử lý khi đèn báo ABS bật sáng.

Thông thường đèn báo ABS, cũng như các loại đèn báo khác sẽ sáng một vài giây trước khi bạn khởi động động cơ. Khi động cơ đã nổ thì các đèn báo này sẽ mất đi. Nếu đèn báo vẫn sáng thì có thể hệ thống ABS đã gặp vấn đề. Để xử lý vấn đề này bạn nên thực hiện các kiểm tra dưới đây.

1. Kiểm tra phanh tay

Đôi khi phanh tay không được hạ xuống hết cũng là nguyên nhân khiến đèn báo ABS bật sáng. Thông thường, phanh tay sẽ hoạt động độc lập với hệ thống phanh chính trên xe. Tuy nhiên, nếu phanh tay được điều khiển điện thì nó vẫn có thể được áp dụng nếu hệ thống phanh chính bị hư hỏng.

Vì vậy mà đèn báo ABS sẽ sáng nếu phanh tay không được hạ xuống đúng cách. Nếu thấy đèn báo sáng , đầu tiên bạn nên kiểm tra xem phanh tay đã được hạ đúng cách hay chưa, nếu chưa thì hãy hạ phanh tay xuống hết mức và kiểm tra xem đèn báo ABS còn sáng không.

2. Kiểm tra mức dầu phanh

Nếu mức dầu phanh trong bình chứa thấp thì áp suất dầu trong hệ thống phanh ABS sẽ giảm và làm cho hiệu quả khi phanh kém. Nhất là khi bạn đang lái xe với tốc độ cao và muốn dừng xe lại. Việc này sẽ rất nguy hiểm. Vì thế mà bạn cần phải kiểm tra mức dầu phanh khi đèn báo ABS bật sáng và châm thêm dầu nếu thiếu.

3. Kiểm tra mạch dầu phanh

Trên các xe hơi có trang bị hệ thống phanh ABS thì mạch dầu phanh sẽ được chia làm 2 mạch, một mạch cho các bánh xe trước, còn một mạnh cho các bánh xe sau. Nếu một trong hai mạch dầu bị rò rỉ thì áp suất dầu cũng bị giảm và đèn báo cũng sẽ xuất hiện.

4. Kiểm tra các cảm biến trong hệ thống ABS

Hệ thống ABS hoạt động chủ yếu dựa vào tín hiệu của các cảm biến tốc độ đặt ở moay-ơ bánh xe. Nếu các cảm biến này có vấn đề thì đèn báo ABS sẽ sáng để thông báo cho tài xế biết.

  • Với khí hậu của nước ta: độ ẩm cao, mưa nhiều thì các cảm biến này rất dễ bị hư hỏng. Chúng có thể bị ướt, bụi bẩn hay bùn đất bám vào trong quá trình di chuyển, làm cho tín hiệu của cảm biến gửi về ECU kém hoặc mất. Đây chính là nguyên nhân khiến đèn báo ABS bật sáng ngay cả khi động cơ đã nổ. Ngoài ra còn có thể do dây dẫn bị đứt, giắc cắm cảm biến bị lỏng hay do ECU.

Nếu đèn vẫn còn sáng sau khi bạn đã kiểm tra các chi tiết được nêu ở trên thì có thể bạn sẽ cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa bằng máy chẩn đoán.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác