Yến Trang

Mệt mỏi: Sát thủ thầm lặng đối với người lái xe

(News.oto-hui.com) – Nói chuyện, nhắn tin và uống rượu bia trong khi lái xe đều là những nguyên nhân gây tai nạn giao thông phổ biến, thế nhưng còn có một “thủ phạm” khác ít được biết đến là mệt mỏi. Cố gắng giữ tỉnh táo khi đang lái xe không phải tình trạng hiếm gặp khi có đến 37% những người tham gia giao thông thừa nhận đã từng vừa ngủ gật vừa lái xe, theo một cuộc thăm dò của Tổ chức Nghiên Cứu Giấc Ngủ Hoa Kỳ (National Sleep Foundation).

Đừng để mình trở thành nạn nhân hoặc thậm chí mất mạng chỉ vì lái xe lúc mệt mỏi. Theo Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA), trung bình có khoảng 56.000 vụ tai nạn xảy ra hàng năm mà nguyên nhân là do tài xế buồn ngủ hoặc mệt mỏi, trong đó có khoảng 40.000 người bị thương và 1.550 ca tử vong.

Nói chuyện, nhắn tin và uống rượu bia trong khi lái xe là vô cùng nguy hiểm.
Nói chuyện, nhắn tin và uống rượu bia trong khi lái xe là vô cùng nguy hiểm.

Những tài xế thường phải lái xe vào ban đêm, công nhân làm việc cả ngày dài và những người bị thiếu ngủ nên chú ý đến các dấu hiệu như ngáp, chớp mắt hay gục đầu quá nhiều hoặc không thể tập trung lái xe thì hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định ngồi sau vô lăng và điều khiển xe lưu thông trên đường.

Buồn ngủ và mệt mỏi là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông.
Buồn ngủ và mệt mỏi là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Khi gặp phải các dấu hiệu mệt mỏi trên, hãy làm theo một trong những cách sau:

  • Nhờ người khác lái xe giúp.
  • Ngủ một giấc ngắn khoảng 15- 20 phút nếu đang ở nơi an toàn.
  • Tấp vào trạm dừng chân hoặc cây xăng và đi dạo một vòng cho tỉnh táo.

Nếu không thể thực hiện hoặc thực hiện nhưng vẫn không hiệu quả, hãy sử dụng công nghệ hỗ trợ. Mặc dù không thể thay thế cho giấc ngủ vào ban đêm nhưng những công nghệ tiên tiến trên xe ô tô hiện nay có khả năng xác định dấu hiệu buồn ngủ của người lái và giúp ngăn ngừa va chạm.

  • Hệ thống cảnh báo mệt mỏi có chức năng quan sát tần số nháy mắt và các hành vi khác của bạn. Khi bạn có biểu hiện ngủ thiếp đi, xe sẽ phát ra âm thanh cảnh báo.
  • Hệ thống cảnh báo chệch làn đường giúp kiểm soát vị trí xe của bạn và phản ứng nếu bạn đang có nguy cơ lấn sang làn đường khác.
  • Hệ thống cảnh báo va chạm trước sử dụng bộ cảm biến để theo dõi các phương tiện phía trước và có khả năng tự động phanh để ngăn ngừa tai nạn xảy ra.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác