Hệ thống điều khiển hành trình và những hiểu biết sai lệch về nó

(News.oto-hui.com) – Tính năng điều khiển hành trình hiện nay không còn quá xa lạ với hầu hết những người sử dụng ô tô. Tuy nhiên, hiểu đúng hoàn toàn về tính năng này lại là một câu chuyện khác. Một số chuyên gia về an toàn giao thông cho rằng ở thời điểm hiện tại có quá nhiều công nghệ hỗ trợ lái xe và những người sử dụng cần phải có 1 khóa đào tạo sử dụng. Công nghệ điều khiển hành trình bằng radar là một ví dụ điển hình.

Hệ thống điều khiển hành trình bằng radar.
Hệ thống điều khiển hành trình bằng radar.

Một cuộc khảo sát trên thực tế cho thấy đại đa số những người lái xe lần đầu tiên tiếp cận với công nghệ điều khiển hành trình điều không biết cách sử dụng nó. Hiệp hội xe hơi Hoa Kỳ đã thực hiện 1 cuộc khảo sát với khoảng 30 tài xế đã có kinh nghiệm lái xe trong độ tuổi từ 25 đến 65 tuổi. Điều kiện tham gia là họ đã từng sử dụng một chiếc xe có tính năng điều khiển hành trình bằng radar. Mặc dù xe có tính năng nhưng họ chưa từng sử dụng.

Họ đã chia nhóm người này thành 2 nhóm. Trong đó một nhóm tài xế sẽ tự mò cách sử dụng hệ thống điều khiển hành trình, trong khi nhóm còn lại được hướng dẫn sử dụng. Kết quả cho thấy nhóm tài xế chưa từng được hướng dẫn cách hoạt động của công nghệ này có xu hướng thao tác chậm hơn nhiều so với nhóm tài xế đã qua hướng dẫn.

Adaptive Cruise Control trên Ford Explorer.
Adaptive Cruise Control trên Ford Explorer.

Giám đốc khu vực về các vấn đề công của Hiệp hội xe hơi Hoa Kỳ – Gene LaDoucer cho biết rằng: “Nghiên cứu cho thấy công nghệ trên các phương tiện ngày nay đòi hỏi người lái phải tìm hiểu thật kĩ để có thể làm chủ. Các chủ xe mới cần phải được đào tạo bài bản về an toàn và tính hiệu quả trước khi sử dụng hệ thống này trên đường.”

Cần phải có những hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà chúng ta đang sử dụng
Cần phải có những hiểu biết sâu rộng về công nghệ mà chúng ta đang sử dụng.

Bên cạnh cuộc khảo sát về hướng dẫn cách tiếp cận với hệ thống điều khiển hành trình, người ta còn phát hiện thêm những lầm tưởng của người sử dụng đối với hệ thống này. Những hiểu biết sai lệch đó chẳng hạn như: hệ thống sẽ phản ứng với các vật thể đứng yên trên làn đường của họ; hệ thống sẽ tự động đánh lái để giữ cho xe đi đúng làn đường hay hệ thống có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Bạn nghĩ trong chuyện này lỗi hoàn toàn nằm ở người sử dụng khi không tìm hiểu cách sử dụng hệ thống?

Lỗi một phần nằm ở các hãng xe. Các hãng luôn tìm mọi cách để có thể làm độc đáo tên gọi của một công nghệ hay hệ thống nào đó mặc dù nó đã xuất hiện ở những hãng xe khách. Việc làm này sẽ làm cho người sử dụng khó phân biệt và đôi khi còn nhầm lẫn.

Ví dụ điển hình phổ biến đó là hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Nó chỉ đưa ra cảnh báo bằng chuông hoặc bằng biểu tượng (nếu phương tiện đã đi chệch khỏi làn đường), chứ không thể tự động điều khiển xe đi đúng làn đường như nhiều người lầm tưởng.

Hệ thống điều khiển hành trình trên Volvo.
Hệ thống điều khiển hành trình trên Volvo.

Khi nói về công nghệ giữ làn đường thì ngành công nghiệp ô tô đã có sẵn những cái tên gọi rất khác biệt như “theo dõi làn đường”, “giữ làn đường” hay “hỗ trợ giữ làn đường”... Ngoài ra, những công nghệ này vẫn cần có điều kiện thích hợp để có thể hoạt động chính xác. Hầu hết các hệ thống giữ làn đường thường xuyên bị vô hiệu hóa bởi điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù hay khi mặt trời lặn và mọc (khoảng thời gian mà bầu trời có màu khá nhá nhem).

Hệ thống điều khiển hành trình cũng không phải là một ngoại lệ. Trên thị trường hiện nay đã có một số hệ thống có thể tự theo sau xe phía trước, nhiều hệ thống khác chỉ có thể thực hiện các tác vụ điều khiển nhỏ để thích nghi với tốc độ của xe phía trước trên đường cao tốc hoặc ở tốc độ thích hợp.

Hệ thống điều điều khiển hành trình bằng radar với phanh khẩn cấp tự động: Những lầm tưởng?

Có rất nhiều người dùng có suy nghĩ lầm tưởng rằng giữa hệ thống điều điều khiển hành trình bằng radar với phanh khẩn cấp tự động (tự động phanh gấp nếu người lái không chú ý). Nhưng thực tế hai công nghệ này thường sử dụng chung một phần cứng.

Hiểu sai về một hệ thống hay công nghệ đã là sai lầm, người ta còn lo lắng hơn khi có rất nhiều người tự tin vào hệ thống này cũng như là tự tin về sự hiểu biết của họ đối với hệ thống.

Để giải quyết những vấn đề này, Hiệp hội xe hơi Hoa Kỳ đã đưa ra một số khuyến cáo như: Cần phải đào tạo thực hành ngay tại đại lý, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của các hãng xe; cần tránh nhầm lẫn giữa các công nghệ hỗ trợ lái xe với hệ thống tự lái. nên thực hành thử trên những cung đường trống, an toàn, để hiểu hết cách thức hoạt động của công nghệ trong các tình huống lái xe thực tế; không nên tin 100% vào công nghệ kiểm soát hành trình bằng radar; người lái phải luôn sẵn sàng giải quyết mọi tình huống phức tạp có thể xảy ra.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác