Theo Motor1

Công nghệ tự lái cấp độ 3 của Honda: Còn nhiều hạn chế lớn khi sử dụng

(News.oto-hui.com) – Chỉ có 80 chiếc Honda Legends với khả năng tự lái Cấp độ 3 được bán tại Nhật Bản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập mà công nghệ này mang đến trong quá trình sử dụng.

Năm ngoái, Honda đã gây chấn động khi đánh bại các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng trên thế giới với công nghệ tự lái cấp độ 3. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Honda tung ra công nghệ tự lái cấp độ 3 này. Bởi trước đó hãng xe Audi đã có hệ thống này vài năm trước nhưng họ chưa bao giờ kích hoạt do lo ngại về những vấn đề pháp lý liên quan đến việc sử dụng nó. 

Và vấn đề lại nằm ở chỗ: chỉ cần có công nghệ là không đủ. Nó cần phải hoạt động trong thế giới thực và nói thì dễ hơn làm.

Công nghệ tự lái cấp độ 3 của Honda vẫn chưa hoạt động hiệu quả. - Ảnh: Motor1
Công nghệ tự lái cấp độ 3 của Honda vẫn chưa hoạt động hiệu quả.

Được biết, Honda là nhà sản xuất ô tô có mẫu xe hơi tự lái cấp độ 3 hoạt động trên thị trường. Theo Automotive News, chiếc sedan Honda Legend đã được chấp thuận về công nghệ này vào năm ngoái tại Nhật Bản, nơi nó có thể được sử dụng công nghệ tự lái trên 90% đường cao tốc của Nhật Bản. 

Hệ thống Cấp độ 3 hứa hẹn sẽ giúp người tài xế lái xe đơn giản và thuận tiện hơn do cần ít thao tác trên xe. Với Honda, hệ thống tự lái này được gọi là Honda Sensing Elite, có vai trò hỗ trợ cho người lái với mục đích giúp chiếc xe dừng và di chuyển khi giao thông tắc nghẽn. Hệ thống này chỉ khả dụng ở dải tốc độ 28 – 50 km/h.

- Ảnh: Motor1

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong việc kiểm tra hệ thống Honda Sesing Elite trên đường cao tốc Nhật Bản đều mang lại kết quả không mấy khả quan. Trong 90 phút lái thử, họ cho biết Honda Sesing Elite chỉ có thể hoạt động một lần và thời gian hoạt động không đủ lâu khi tốc độ vượt quá 50 km/h. 

Ngoài ra, hệ thống tự lái cấp độ 3 này không thể hoạt động trên những con đường có góc cua “tay áo” và Honda đã khuyến cáo người lái xe không nên ăn uống hay sử dụng kính râm trong trường hợp này để tránh mất tầm nhìn.

- Ảnh: Motor1

Tự lái cấp độ 3 là một trong những công nghệ mà nhiều hãng xe hướng tới. Các phương tiện hiện tại sử dụng hệ thống Cấp độ 2 vẫn yêu cầu người lái điều khiển liên tục, và nó hoạt động như trợ giúp chứ không phải tự lái tự động thực sự.

Thế nhưng, hệ thống tự lái cấp độ 4 trở lên là câu chuyện hoàn toàn khác với cấp độ 3. Nó có thể “chiếm” quyền kiểm soát xe trong hầu hết các tình huống mà người lái không phản ứng kịp thời và tự đưa ra hướng giải quyết nếu được người lái chấp nhận. 

Honda Legend với hệ thống tự lái cấp độ 3 (Honda Sensing Elite). Ảnh: Motor1
Honda Legend với hệ thống tự lái cấp độ 3 (Honda Sensing Elite).

Do Honda với hệ thống Honda Sensing Elite Cấp 3 độc quyền chỉ được phép sử dụng trên thị trường Nhật Bản hiện nay nên việc phát triển tự lái cấp độ 3 vẫn còn nhiều bất cập là điều hiển nhiên. Vẫn còn nhiều thử nghiệm cho đến khi hệ thống này được hoàn thiện. Và hy vọng rằng, trong tương lai hệ thống tự lái cấp độ 3 trở lên sẽ được áp dụng vào thực tế nhiều hơn, giúp cho người tham gia giao thông cảm thấy an toàn và tiện lợi hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác