Gia Bảo - Tổng hợp

Có gì đáng chú ý trong chương trình kích cầu đổi ô tô mới của Thái Lan?

(News.oto-hui.com)  Sau một thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kế hoạch kích cầu đổi ô tô mới của Thái Lan đã được nối lại.

Có gì đáng chú ý trong chương trình kích cầu đổi ô tô mới của Thái Lan? - 1

Hỗ trợ tài chính

Theo chương trình này, người dân Thái Lan có thể đổi xe ô tô mà họ đang sử dụng sang một chiếc xe mới chạy bằng điện, thân thiện với môi trường và do các công ty nội địa của Thái Lan sản xuất.

Các cuộc thảo luận đã được khởi động từ tháng 8 và Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Suriya Jungrungreangkit cho biết chính phủ nước này hy vọng có thể công bố kế hoạch này trước khi kết thúc năm 2020.

Theo Bangkok Post, Văn phòng Kinh tế học công nghiệp Thái Lan đã nghiên cứu nội dung chi tiết của bản kế hoạch và đưa vấn đề ra thảo luận tại cuộc họp của Trung tâm ứng phó tình hình kinh tế diễn ra ngày 2/12.

Chương trình đề xuất tặng các phiếu mua hàng trị giá 100.000 baht (76,5 triệu đồng) cho mỗi chủ xe cũ đi đổi xe mới. Các chủ xe có thể sử dụng khoản hỗ trợ này như một khoản khấu trừ thuế thu nhập. Chỉ những xe đã sử dụng trên 10 năm mới đủ điều kiện tham gia chương trình.

Bộ trưởng Suriya Jungrungreangkit cho biết chưa khẳng định liệu chương trình này có hoàn toàn tập trung vào xe điện (EV) hay không, song nhấn mạnh rằng EV đang trở thành xu hướng và sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Ông bày tỏ hy vọng Bộ trưởng Năng lượng Supattanapong Punmeechaow, người đứng đầu Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia của Thái Lan, sẽ công bố kế hoạch thương mại vào cuối năm nay.

Trước đây, nhiều thông tin cho rằng chương trình thương mại dự kiến kéo dài 5 năm này sẽ dành cho tất cả các mẫu xe ô tô, bao gồm cả xe điện. Một yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện là chúng có thể giảm ô nhiễm không khí, đặc biệt là các hạt bụi siêu mịn PM2.5.

Xe chạy điện

Theo thống kê, tại Thái Lan hiện có khoảng 3 triệu xe ô tô đã đăng kiểm trên 15 năm. Chính phủ đặt mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm từ những chiếc xe cũ bằng cách chuyển sang những chiếc xe mới hơn, tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các nhà quan sát trong ngành công nghiệp ô tô không mấy lạc quan với đề án thương mại xe điện. Trong một báo cáo, các chuyên gia cảnh báo rằng việc tập trung chủ yếu vào xe điện trong kế hoạch này có thể dẫn đến phản ứng chậm chạp. Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan không đồng tình với khả năng chính phủ dùng chương trình để quảng bá xe điện bởi hầu hết các phương tiện này được nhập khẩu từ nước ngoài, khiến giá của chúng trở nên đắt đỏ.

Ông Surapong Paisitpatanapong, Phó Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan nhận định rằng hiện tại, chỉ có một nhóm khách hàng cụ thể hướng tới các mẫu xe điện.

“Khi xem xét sức mua của người dân trong nước, chúng tôi nhận thấy hầu hết mọi người muốn mua những chiếc ô tô trị giá không quá 800.000 baht (hơn 600 triệu đồng).”

Ông Paisitpatanapong cũng đánh giá rằng cơ sở hạ tầng cho việc sạc điện ô tô tại Thái Lan hiện còn chưa sẵn sàng.

Một số nhà sản xuất đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc xe điện trở thành tâm điểm của chương trình đổi xe. Ông Pongsak Lertruedeewattanavong, Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của MG tại Thái Lan cho rằng hầu hết người dân vẫn ưu tiên lựa chọn xe chạy bằng động cơ đốt trong và nếu chương trình không đưa ra những điều kiện chi tiết và rõ ràng, các chủ xe có thể giữ lại và không có nhu cầu mua đổi xe mới. “Chúng tôi nhất trí với ý tưởng này, tuy nhiên chính phủ cần phải làm rõ đề án.”

Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan cũng nhất trí với ý kiến này. Ông Surapong Paisitpatanapong cho rằng, chương trình hỗ trợ cần hướng tới các nhà sản xuất trong nước, những người đang chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cung cấp phụ tùng cho các nhà máy sản xuất ô tô.

Thái Lan, quốc gia vốn đã là trung tâm sản xuất ô tô của Đông Nam Á, đang tìm cách trở thành trung tâm sản xuất xe điện khi các nước cạnh tranh để thu hút đầu tư của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Theo lộ trình EV do Bộ Công nghiệp Thái Lan soạn thảo, tới năm 2030, xe điện sẽ chiếm 30% tổng sản lượng ô tô hàng năm ở nước này, tương đương 750.000 chiếc trong tổng số 2,5 triệu chiếc dự kiến sản xuất.

Bộ Công nghiệp Thái Lan đang đẩy mạnh kế hoạch đầy tham vọng nhằm đưa giá xe điện xuống gần hơn với giá xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Kế hoạch này được thực hiện bằng cách giảm thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô được sử dụng để lắp ráp xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này. 

Ngoài ra, Hội đồng Đầu tư Thái Lan đã phê duyệt một gói đặc quyền mới dành cho các nhà sản xuất xe điện sau khi gói ưu đãi trước đó đã hết hạn vào năm 2018. Theo đó, thỏa thuận mới của Chính phủ Thái Lan có thời hạn miễn thuế lên tới 3 năm dành cho các nhà sản xuất xe plug-in hybrid và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tối đa 8 năm cho các hãng xe điện.

Để thúc đẩy sản xuất mô-đun và tế bào pin EV, Thái Lan cũng sẽ giảm 90% thuế nhập khẩu trong 2 năm đối với nguyên liệu thô không có trong nước.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác