Chất liệu nào có thể thay thế tốt nhất cho nội thất da?

(News.oto-hui.com) – Chúng ta thường thấy các chi tiết nội thất được bọc và trang trí bằng da hay xuất hiện trên những loại xe cao cấp và được cung cấp dưới dạng nâng cấp tùy chọn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, chúng ta vẫn có nhiều chất liệu tốt hơn da thật.

Một số công ty sản xuất ô tô đã lắng nghe những mối quan tâm của khách hàng và đi theo xu hướng hướng tới các sản phẩm mang tính thân thiện với môi trường và động vật hơn, nhưng đừng vì thế mà nghĩ rằng việc giả da hoặc vinyl là một điều đáng xấu hổ.

Da – Tại sao không?

Da có tính chất mềm và có mùi (theo hướng tích cực) nhưng nó có thể bị trầy xước, nứt, mòn và có thể lưu lại vết bẩn. Giữ cho da luôn trong tình trạng đẹp và tốt như mới là một điều rất khó. Tuy nhiên, da được coi là biểu tượng của sự sang trọng và đắt đỏ, đồng thời làm tăng giá trị cho chiếc xe ngay cả khi bạn muốn bán lại. Mặt khác, da thuộc (còn được gọi là da giả hoặc vinyl) có tính bền hơn nhiều và có thể lau được các vết bẩn. Đó là một sự lựa chọn lý tưởng cho chủ xe có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi. Nhược điểm của da giả là nó không thấm hút khiến cho nó trở nên rất nóng dưới trời nắng và rất dính trong thời tiết hanh khô.

Ngoài ra, khi nói rằng xe của bạn có chất liệu “da thuộc” hoặc “da giả” thì có vẻ bị giảm bớt sự “sang chảnh”. Có lẽ đó là lý do tại sao các công ty sản xuất ô tô đặt cho các loại da tổng hợp của họ những cái tên rất bắt tai. Chẳng hạn, những chiếc BMW không được trang bị da mà sử dụng nhựa vinyl được gọi là SensaTec, trong khi đó Lexus đặt tên là NuLuxe. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tự hào rằng NuLuxe chỉ nặng bằng một nửa trọng lượng của da, điều đó có thể là một thế mạnh khi tính đến hiệu suất vì những chiếc xe nhẹ hơn sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn. Nhiều khách hàng nói rằng NuLuxe rất mềm và có cảm giác gần giống như da thật.

Trên thực tế, nhiều chất liệu thay thế cho da được xem là sự lựa chọn tốt hơn so với da thật. Chẳng hạn như chiếc ghế bọc MB Tex (thường thấy trong nhiều dòng xe của hãng Mercedes-Ben, được miêu tả là có “phong cách trang nhã và cảm giác giống da mềm ngay cả trong thời tiết lạnh), thực ra là nhựa vinyl. Mercedes đã sử dụng nó trong các sản phẩm của mình trong nhiều thập kỷ. Bất cứ khi nào bạn mở cửa một chiếc xe Mercedes cổ điển và được chào đón bởi một bộ ghế nguyên sơ thì có lẽ chúng được bao phủ trong MB Tex, rất bền bỉ và chắc chắn.

Da thuộc thảo mộc

Các vật liệu nội thất của Tesla là một điểm nhấn khác, đặc biệt là khi kết hợp với nội thất Ultra White. Được mô tả là “gần gũi với thiên nhiên”, Model X và mô hình hàng đầu- model S- được thiết kế hoàn toàn bằng chất liệu da thuộc thảo mộc, một quyết định được đưa ra bởi các cổ đông và cũng là thành viên của PETA. Model 3 cũng được trang bị nội thất độc đáo với các chi tiết được bao bọc bằng duy nhất loại da này, ngay cả vô lăng.

Điều thú vị là hầu hết các loại xe sang trọng không sử dụng chất liệu da sẽ được bán ở các mức giá thấp hơn và khách hàng sẽ được lựa chon chất liệu vải, vinyl, hoặc các chất liệu thay thế khác cho nội thất trong xe. Mặt khác, Tesla đã đưa da giả xuất hiện trong hầu như toàn bộ các phiên bản xe từ trước đến nay.

Nội thất tùy chọn Ultra White trị giá 2.500 USD có đặc tính độc đáo là lớp chống phủ bụi bẩn có khả năng làm chệch hướng cà phê hoặc tương khi rơi xuống. Chất liệu này được sử dụng trên ghế, vô-lăng và cần số. Đương nhiên, PETA đã chính thức khen ngợi Tesla là chiếc xe đầu tiên hoàn toàn “thân thiện với môi trường”.

Bentley không sử dụng nội thất bằng da?

Nhìn theo xu thế phát triển của mối quan tâm về môi trường, Bentley được trích dẫn nói rằng họ đang có kế hoạch đưa các chất liệu da thảo mộc thay vì da thật vào trong chiếc du thuyền cực kỳ sang trọng của họ. Ông Jeff Kuhlman, Giám đốc PR của thương hiệu, đã tiết lộ rằng Bentley hiện đang rà soát các xu hướng về các chiến lược marketing của họ và ông cho biết: “các vấn đề về môi trường và sự bền vững được xếp thứ hạng cao so với các vấn đề khác của quốc gia và trong một số trường hợp ở các cuộc thảo luận trong khu vực bang California”.

Ông nói thêm rằng các chất liệu thay thế cho da là điều có thể khả thi nếu được thông qua bộ phận đặc biệt Mulliner. Đó là “nếu chất liệu đó có thể vượt qua được các tiêu chuẩn chất lượng của chúng tôi. Chẳng hạn, chúng tôi có yêu cầu về nội thất da rắn, nhưng độ bền của vật liệu đó lại không đạt tiêu chuẩn của chúng tôi”.

Quy trình này cũng được áp dụng đối với các chất liệu dựa trên thực vật hoặc chất tổng hợp. “Các vật liệu phi động vật cũng có thể được chấp nhận nhưng vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn đó. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có thể làm việc hiệu quả với một vật liệu không làm từ động vật và đạt được những tiêu chuẩn đó hay không. Chúng tôi tin điều đó là có thể, và đó là điều Bentley đang nỗ lực làm việc”.

Có vẻ như có rất nhiều lợi ích khi không lựa chọn da làm chất liệu cho nội thất của xe. Trong nhiều trường hợp thì đó có thể là một lựa chọn hợp lý nhưng ở những trường hợp khác thì không. Tuy nhiên, điều đó ít nhất là một động thái cho thấy sự thân thiện với môi trường. Thêm vào đó, hầu hết các chất thay thế da được ghi nhận vì độ bền của chúng. Cuối cùng, nếu nhìn vào chiếc siêu xe Bentley khổng lồ siêu sang với nội thất không bằng da, ai dám nói rằng da vẫn là chất liệu hàng đầu trong một chiếc ô tô?

Yến Trang


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác