Cách xử lý khi xe bị mất phanh

(News.oto-hui.com) – Khi xe di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc hoặc xe đang đổ dốc và bị mất phanh, bạn sẽ phải làm gì để có thể tự cứu sống mình và những người trên xe. Hãy làm theo những bước dưới đây.

Bước 1: Bạn cần phải thật bình tĩnh, hoảng sợ chỉ làm sự việc trở nên nghiêm trọng hơn.

Bước 2: Nhả bàn đạp ga và tắt hệ thống kiểm soát hành trình.

Bước 3: Dùng chân cảm nhận khi đạp thắng.
+Nếu thấy nhẹ khi đạp phanh,và bàn đạp phanh nằm sát dưới sàn thì có thể là do thiếu dầu thắng hoặc xylanh chính của hệ thống phanh đang có vấn đề. Khi gặp trường hợp này bạn có thể xử lý bằng cách đạp bàn đạp phanh vài lần.
+Nếu thấy cứng khi đạp bàn đạp phanh thì có thể bàn đạp bị kẹt.

Bước 4: Đạp bàn đạp phanh một vài lần.
Cách này có thể tạo ra thêm áp suất trong hệ thống phanh để giúp xe có thể dừng lại. Với xe có trang bị hệ thống ABS thì bạn cũng nên làm việc này. Sau khi đạp phanh vài lần, đạp bàn đạp phanh sát với sàn xe để tận dụng tối đa áp suất.

Bước 5: Cho xe chạy ở tay số thấp.
Với xe số tự động bạn nên cho xe chuyển động ở dãy số “1” hoặc “L”, còn với hộp số sàn thì bạn nên kéo cần số về vị trí số “1”,hoặc “2” để tận dụng hiện tượng phanh bằng động cơ. Hoặc trên một số xe tải bạn có thể sử dụng hệ thống phanh bằng khí xả để làm giảm tốc độ của xe.

Bước 6: Kéo phanh tay.
Để làm giảm tốc độ xe bạn cũng nên sử dụng phanh tay.Kéo phanh tay từ từ, không nên kéo quá nhanh vì có thể gây ra hiện tượng mất lái. Còn với xe sử dụng phanh tay điện, đầu tiên bạn chỉ cần nhấn nút điều khiển phanh ba lần,sau đó khoảng một đến hai lần cho đến khi tốc độ xe giảm dần.

Bước 7: Cầm chắc vô lăng và tập trung quan sát phía trước để điều khiển xe.

Bước 8: Cảnh báo cho xe khác và người đi đường. Bật đèn báo nguy hiểm và nhấn còi để mọi người biết xe bạn đang gặp sự cố.

Bước 9: Nếu hai bên xe của bạn có nhiều khoảng trống, bạn có thể đánh vô lăng qua trái hoặc phải để tạo ma sát giữa các bánh xe và mặt đường từ đó làm giảm tốc độ xe. Tuy nhiên khi đánh lái ở tốc độ cao, xe rất dễ bị lật. Vì vậy bạn nên cẩn thận khi làm việc này.

Bước 10: Nếu những bước trên không hiệu quả bạn có thể làm theo những cách sau:
+Cho xe ma sát với lan can bên đường, hoặc đâm vào đuôi xe phía trước (Chú ý bấm còi để cảnh báo cho xe phía trước)
+Lao xe vào một bụi cây, chạy xe sang một con đường cát hoặc sỏi (nếu có) để làm giảm tốc độ xe.
+Khi cố gắng làm những việc này cần chú ý sự an toàn và quan sát xung quanh. Đặc biệt nắm chắc vô lăng để điều khiển xe một cách tốt nhất.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác