Các vấn đề của hệ thống kiểm soát lực kéo TCS

(News.oto-hui.com) – Tất cả các xe hơi, xe tải hạng nhẹ được sản xuất sau năm 2012 đều được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo và trước đó nhiều xe đã có hệ thống phanh chống bó cứng kết hợp với hệ thống này. Đó là bởi vì việc kiểm soát lực kéo cũng sử dụng cảm biến tốc độ bánh xe (của hệ thống ABS) để kiểm soát trượt trong quá trình tăng tốc. Đây là các hệ thống cơ bản mà chính phủ Mỹ yêu cầu các hãng sản xuất phải lắp đặt trên xe từ năm 2012.

Cũng như hệ thống phanh ABS, cảm biến tốc độ bánh xe, dây dẫn, giắc nối, mô đun điều khiển và các thành phần khác của hệ thống TCS đôi khi có thể bị hư hỏng. Do chúng phải hoạt động trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn, nước, bùn và cả sự rung động đến từ hệ thống treo của xe.

Nếu hệ thống ABS hoặc TCS bị hư hỏng và dừng hoạt động thì đèn cảnh báo trên taplô sẽ bật sáng (khi hệ thống ABS dừng hoạt động, bạn vẫn có thể sử dụng hệ thống phanh bình thường nhưng nó không còn tính năng chống bó cứng). Đèn báo này thường sáng khoảng 2 giây khi bạn khởi động xe và khi hệ thống ABS hay TCS hoạt động.

Cảm biến tốc độ bánh xe được thiết lập để phát hiện khi nào một bánh xe quay nhanh hơn các bánh xe còn lại – có nghĩa là xe đang trượt hoặc mất kiểm soát. Hệ thống sau đó sẽ giảm công suất và áp dụng phanh cho bánh xe cho đến khi tốc độ bánh xe đó giảm xuống. Khi hệ thống kiểm soát bị hư hỏng, bạn sẽ phải kiểm soát tình hình bằng cách nhả bàn đạp ga.

Trong một số trường hợp, đèn cảnh báo có thể bật sáng vì cảm biến tốc độ bánh xe bị che phủ bởi bụi bẩn hay mạt kim loại bay ra do quá trình ma sát ở đĩa phanh. Một số dòng xe của General Motors trong những năm gần đây đã gặp phải vấn đề này.

Khi đèn cảnh báo của hệ thống kiểm soát lực kéo bật sáng, có nghĩa là chiếc xe sẽ không được hỗ trợ bởi hệ thống TCS khi các bánh xe bị trượt và bạn sẽ cần kiểm tra để phát hiện vấn đề. Bạn có thể dùng một máy chẩn đoán để kết nối với hệ thống máy tính trên xe, máy chẩn đoán sẽ hiển thị mã lỗi và nguyên nhân gây ra mã lỗi đó. Từ đó, công việc kiểm tra sẽ đơn giản hơn vì nguyên nhân gây ra vấn đề đã được thu hẹp.

Thanh Nam


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác