Các bước xử lý nhanh khi xe bị kẹt chân ga trên đường

(News.oto-hui.com) – Tuy nó không xảy ra thường xuyên nhưng khi bị kẹt chân ga thì tình hình sẽ rất đáng sợ và cực kỳ nguy hiểm. Trong thời gian ngắn chiếc xe có thể được đẩy nhanh đến tốc độ cao và hệ thống phanh hoàn toàn vô dụng.

Xưa nay đôi khi chúng ta vẫn hay nghe trên thời sự, báo đài về việc xe bị kẹt chân ga, mất lái hay mất phanh… Nguyên nhân có thể do nhà sản xuất và cũng có thể do người lái. Do đó, chúng ta cần phải trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh trong các trường hợp trên.

Có nhiều nguyên nhân gây ra như bướm ga bị lỗi, kẹt (khi xảy ra việc này đa số là trên chân ga điện tử) hay các hư hỏng về cơ khí như kẹt bàn đạp ga, lò xo hồi vị yếu hoặc cũng có thể do một tấm thảm lót sàn gây nên.

Dưới đây là những việc cần làm nếu điều đó xảy ra:
1) Hãy bình tĩnh và đừng hoảng sợ: Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo mọi hành động ban làm sau đó sẽ đúng đắn.

2) Đạp mạnh phanh và giữ yên nó. Không nên nhồi bàn đạp phanh quá nhiều vì nó sẽ làm bạn mất tập trung.

3) Sau đó chuyển về số “N” nếu xe bạn dùng hộp số tự động. Đối với xe dùng hộp số sàn, bạn hãy nhớ đạp ly hợp trước khi chuyển về số “N” (đường nằm ngang giữa các số). Việc này có thể khiến cho động cơ gầm lên do vòng tua tăng cao nên đừng lo lắng.

4) Nếu có thể, bạn hãy tìm cách đưa xe ra khỏi đường và liên tục quan sát tình hình bên ngoài chiếc xe đồng thời bật đèn báo khẩn cấp.

5) Không được tắt động cơ trước khi xe dừng hẳn vì khi đó chức năng trợ lực lái cũng sẽ tắt và làm cho việc điều khiển chiếc xe trở nên khó khăn hơn.

6) Khi bạn đã đưa chiếc xe thành công ra khỏi đường và dừng hẳn, hãy tắt động cơ. Nếu xe của bạn có trang bị nút start/stop hãy nhấn giữ trong ít nhất ba giây để tắt động cơ chú ý không gõ liên tục.  Nếu bạn sử dụng chìa khóa, hãy tắt nó như bình thường.
7) Gọi cứu hộ. Tuyệt đối được khởi động lại động cơ và lái xe cho đến khi nó được sửa chữa.

Công nghệ an toàn bổ sung.
Trên một số loại xe mới có trang bị công nghệ “bướm ga thông minh” giúp làm giảm khả năng tăng tốc không chủ ý do các lỗi cơ học. Hệ thống này sẽ nhận biết được khi bàn đạp phanh và bàn đạp ga đang hoạt động cùng lúc sau đó nó sẽ ngắt hoạt động của bàn đạp ga và ưu tiên cho việc phanh.

Tiến Đạt


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác